Đối diện tử sinh, người ta cần gì?
Jnewsvn.com – Giữa thế kỷ 17, đại dịch “Cái chết đen” xảy ra ở châu Âu, khiến dân số châu Âu trong vòng chưa đầy 1 năm giảm mất một nửa. Phía Nam nước Anh, nặng nhất là khu vực London dịch bệnh càn quét, người chết vô số. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ là phần phía bắc nước này lại may mắn thoát đại họa. Phép màu nào đã cứu họ?
- Cả làng hy sinh ở lại tránh đại dịch lây lan
Chuyện kể rằng phía bắc có ngôi làng tên là Eyam. Một nhà buôn sau khi trở về từ London đã mang theo mầm bệnh làm chết cả nhà mình khiến cả làng 344 người hoảng sợ, bàn nhau trốn chạy về phương bắc.
Khi cả làng lục đục rời đi, linh mục William Mompesson và Mục sư Thomas Stanley can ngăn: “Không ai trong chúng ta biết chắc mình có nhiễm bệnh hay không, và dân phía bắc có nhiễm bệnh không. Nếu họ dân làng đã nhiễm bệnh thì dù đi đâu chúng ta cũng chết. Chạy lung tung khiến mầm bệnh lây lan khắp nơi. Chi bằng mọi người hãy ở lại cùng nhau cầu nguyện và chờ đợi Chúa. Dẫu có chết, chúng ta sẽ đồng chết trong Chúa. Câu chuyện an nhiên đón nhận tai họa, không tháo chạy của chúng ta chắc chắn sẽ được đời sau nhắc tới một cách tự hào”.
Mọi người đồng ý ở lại, và họ cùng nhau xây một bức tường đá ngăn không cho ai bị cám dỗ vượt thoát ra ngoài.
Những gì xảy ra tiếp theo thật bi thảm. Nhiều người lần lượt bỏ mạng. Khi đại dịch qua đi, cả làng 344 nhân khẩu chỉ còn 33 người sống sót, hầu hết là thanh thiếu niên trẻ, khỏe. Hai vị Linh mục và Mục sư cũng qua đời, nhưng quyết định sáng suốt của 2 ông ngăn không cho dịch bệnh lây lan tới phía bắc, giúp nước Anh sau đó hồi sinh và tồn tại đến ngày nay.
Trước khi chết, mỗi người dân an nhiên dành thời gian tự viết lời khắc cho bia mộ của mình. Để đến nay, có dịp đến ngôi làng xinh đẹp Eyam, du khách đều xúc động trước những dòng chữ đầy nước mắt nhưng rất đẹp của hơn 300 bia mộ.
Mộ của linh mục Mompesson chỉ 1 câu giản dị: “Xin hãy đem sự thiện lương truyền tiếp cho đời sau”. Mộ của một bác sĩ viết cho người vợ xa cách: “Xin tha thứ vì anh không thể cho em nhiều tình yêu hơn, bởi vì dân làng cần anh”. Một người tên Ryder viết cho con gái: “Con yêu, con đã chứng kiến sự vĩ đại của cha mẹ và dân làng!”…
- Nhà tạm & sống gửi, thác về
Chỉ có sức mạnh của đức tin mới có thể khiến họ cho dù cận kề cái chết vẫn để thiện lương tỏa sáng, không để mất đi tình yêu thương dành cho người khác. Sự khác biệt giữa người có niềm tin và người vô thần. Người có Chúa sống là nhà tạm, thác được về nhà thật của mình ở trên trời; còn người vô thần sống chết là mệnh số.
Nhiều người đề tài gì cũng có thể mạnh miệng, nhưng đối với sinh tử, đại nạn ập đến… họ chỉ biết tháo chạy hoảng loạn. Những ngày vừa qua, có thể thấy người dân Vũ Hán, Trung Quốc (TQ) liều mình trốn chạy hoặc tìm cách lây lan cho người khác càng nhiều càng tốt, trong khi các vùng lân cận tìm cách ngăn chặn trong tuyệt vọng.
Không chỉ riêng Vũ Hán, giới nhà giàu khắp TQ cũng đang tìm đường đào thoát, tạo cảnh hỗn loạn: bên trong thì tố cáo, giẫm đạp lên nhau, còn bên ngoài thì đóng cửa, quay lưng.
Người TQ hôm nay là thế, khi đối diện với sinh tử, họ hành xử kiểu không còn gì để mất để ‘bảo mệnh’ bản thân và gia đình mình.
Người Vũ Hán vì ‘bảo mệnh’ mà liều trốn chạy, mặc bệnh dịch có thể lây lan khắp nơi, và người xung quanh cũng vì ‘bảo mệnh’ mà xua đuổi, chặn đường.
- Vũ Hán tháo chạy
Nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về việc nên đối xử với người Vũ Hán ra sao. Một số ít cho nên giang tay ra với họ, nhưng phần lớn đề xuất rằng nên ngăn chặn họ thẳng thừng.
Một chủ nhà Thượng Hải đóng cửa từ chối một người Vũ Hán. Một người Tứ Xuyên trở về từ Vũ Hán bị đồng hương tố giác…
Dù bình dân hay trí thức, nghèo hèn hay sang giàu đều một lần đối diện với cái chết. Rất nhiều người vô thần bình thường mạnh miệng chỉ trích tôn giáo, nhưng khi sắp chết lại cuống cuồng, mong ‘thọ mạng’.
Bài học là gì? Một dân tộc vô tín, vô thần khi đối diện với thiên tai, nhân họa đều tuyệt vọng tìm đường sống cho riêng mình.
Thật khác với người phương tây hữu thần, tin vào Chúa, họ bình tĩnh trước cái chết vì nghĩ rằng sau khi chết sẽ được ‘về nhà’, Thiên Đàng đang chờ họ; nơi không còn bệnh tật, đau đớn, khổ sở…
- Thể chế xã hội quyết định tính cách
Bạn chưa thấy Thiên Đàng nên cho rằng nó không tồn tại? Nhưng bạn cũng chưa từng chết, sao bạn dám chắc không có Thiên Đàng, địa ngục?
Chính vì không tin có Thiên Đàng, hỏa ngục nên người vô thần thường sợ chết, vì không biết sau khi chết mình sẽ đi đâu, về đâu…
Triết gia Đức Immanuel Kant nói: “Yếu điểm của một người xuất phát từ thời đại của anh ta, nhưng đức hạnh và sự vĩ đại thuộc về bản thân anh ta”.
Chúng ta không chỉ trích, xét đoán người Vũ Hán, bởi bệnh dịch đã đủ làm họ thống khổ rồi, hơn thế, chúng ta càng cảm thông với người dân các vùng lân cận khi họ không chấp nhận người Vũ Hán, bởi vì cái hỏng, cái sai, cái tệ của họ thuộc về đất nước, chính thể, thời đại mà họ đang sống.
- Từ Vũ Hán tới Vĩnh Phúc, hay người Trung Quốc và người Việt Nam cần Chúa
Cùng là cái chết, có người chết trong sợ hãi, có người nhẹ nhàng đón nhận. Nhìn người TQ sợ hãi trước dịch bệnh, trong khi Cơ đốc nhân bình tĩnh vì sắp được về nhà Chúa, mới hiểu: Thì ra nỗi khổ lớn nhất của con người không phải nỗi đau thể xác mà ở tinh thần, một tâm hồn héo úa, vô thần, vô tín, không niềm tin thì biết nương dựa vào đâu?
Mới thấy cái mà người Vũ Hán nói riêng, người TQ nói chung hiện nay thực sự cần, đó là Đức Chúa Trời, là niềm tin Cơ đốc chứ không phải cần khỏi bệnh, thoát khỏi đại dịch corona.
Mấy hôm nay xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, 11.000 con người cũng đã bị cách ly vì nhiều người nhiễm bệnh khi trở về từ TQ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho họ, cho hết thảy người VN học được bài học từ người TQ và Vũ Hán.
Kiên Định – ĐKN
(Jnews edited; Ảnh: Wiki, Pinterest, WTOP, Heart Cry, Zing)